การศัลยกรรมจมูกที่ปลอดภัยสำหรับทางการแพทย์
top of page

การศัลยกรรมจมูกที่ปลอดภัยสำหรับทางการแพทย์


  • อยากทำจมูกแต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง?

  • การศัลยกรรมจมูกอันตรายหรือเปล่า?

  • การศัลยกรรมจมูกมีกี่แบบ?

หากคุณคือคนที่กำลังสงสัยในเรื่องการทำจมูกอยู่ละก็ วันนี้เรามีข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการศัลยกรรมจมูกที่ต้องรู้สำหรับคนที่อยากทำศัลยกรรมตรงจุดนี้มาฝากกันค่ะ


การศัลยกรรมจมูก (Rhinoplasty) คือ เป็นหนึ่งในศาสตร์ของการศัลยกรรมตกแต่งเพื่อปรับเปลี่ยนขนาดหรือรูปทรงของจมูก ทำโดยแพทย์ผู้ชำนาญการด้วยวิธีการต่างๆ เป็นการศัลยกรรมความงามที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนี้แถมยังเป็นการศัลยกรรมที่มีการพัฒนาเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นอยู่เสมอจนสามารถลดระยะเวลาการผ่าตัดให้ลดเหลือเพียง 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น ดังนั้นสำหรับคนที่ต้องการเปลี่ยนหรือแก้ไขรูปหน้าจึงเลือกการทำจมูกเป็นอันดับแรก ๆ เพราะหลังทำเสร็จก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงของใบหน้าโดยรวมได้อย่างชัดเจนเลยทันทีและการศัลยกรรมจมูกสามารถทำได้ทันทีขึ้นอยู่กับการประเมินของแพทย์ และความต้องการของผู้เข้ารับการศัลยกรรมจมูกเอง

อยากทำจมูกแต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง?

หากอยากศัลยกรรมจมูกแต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มที่ตรงไหนลองเช็คจาก ข้อนี้ก่อนเลยค่ะว่าเราสามารถทำได้มั้ย

1. มีอายุ 18-20 ปีขึ้นไป

2. ไม่ได้อยู่ในช่วงตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตร

3. ไม่แนะนำให้ทำในผู้ที่ใช้ยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด มีภาวะลิ่มเลือดอุดตัน หรือโรคหลอดเลือดผิดปกติต่าง ๆ เช่น เส้นเลือดตีบ

4. ผู้ที่มีโรคประจำตัวที่อาจส่งผลต่อการผ่าตัด เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทำ

5. หากเป็นหวัด หรือมีแผลติดเชื้อ ควรรักษาให้หายก่อน

การศัลยกรรมจมูกอันตรายหรือเปล่า?

สำหรับคนที่กังวลเรื่องการผ่าตัดศัลยกรรมเพราะต้องมีการผ่าตัด การใช้ยาสลบหรือยาชาร่วมด้วย ดังนั้นแน่นอนว่าต้องมีความเสี่ยงหรือผลข้างเคียงต่างๆ อยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลว่าจะมากน้อยแค่ไหน การพิจารณาปัจจัยต่างๆ ก่อนทำศัลยกรรม เช่น การเลือกแพทย์ที่มีประสบการณ์มานานกว่า 2 ปีขึ้นไป ให้คำแนะนำดี มีรีวิวจริง เคสจริงให้ดูประกอบการตัดสินใจ รวมทั้งต้องสามารถประเมินและออกแบบซิลิโคนให้เข้ากับใบหน้าของแต่ละบุคคลได้ด้วย ซึ่งจุดนี้จะช่วยให้ได้ผลลัพธ์ที่เหมาะสมกับใบหน้ามากที่สุด ปลอดภัยกับตัวคนไข้ และเพื่อให้การศัลยกรรมจมูกเป็นไปได้ด้วยดีและปลอดภัยไร้กังวลนั่นเองค่ะ

การศัลยกรรมจมูกมีกี่แบบ?

1. การเสริมจมูกแบบเปิด (Open Technique) เป็นการเปิดจมูกเข้าไปเพื่อปรับโครงสร้างจมูกโดยตรง ข้อดีคือศัลยแพทย์จะเห็นโครงสร้างของกระดูกอ่อนทั้งหมด มองเห็นแนวสันจมูกได้ชัดเจน ปรับแต่งได้สะดวก และทำให้สามารถหลีกเลี่ยงการใช้ซิลิโคนที่ไม่จำเป็น ช่วยให้ได้ผลลัพธ์ที่สวยงาม ดูเป็นธรรมชาติ เหมาะกับคนที่มีโครงสร้างสันจมูกนูน ฮัมพ์สูง รูจมูกกว้าง ฐานจมูกใหญ่ หรือจมุกไม่ได้สัดส่วนตามที่ต้องการ

2. การเสริมจมูกแบบปิด (Closed Technique) เป็นการเสริมดั้งให้โด่งขึ้นด้วยการเสริมซิลิโคนหรือวัสดุอื่นๆ ที่คล้ายกัน โดยไม่ต้องการปรับโครงสร้างกระดูกอ่อนของจมูก จึงซับซ้อนน้อยกว่าการผ่าตัดแบบเปิด ส่วนมากนิยมใช้กระดูกอ่อนหลังใบหูหรือเนื้อเยื่อไขมัน มารองบริเวณปลายจมูก เหมาะสำหรับคนที่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงรากฐานจมูกมาก มีโครงสร้างเดิมดีอยู่แล้วแค่เพียงต้องการเพิ่มความโด่งหรือยืดส่วนปลายยาวขึ้น

การเตรียมตัวก่อนการศัลยกรรมจมูก ต้องทำอย่างไร?

ในการทำการศัลยกรรมจมูกหรือศัลยกรรมใดๆ ก็ตามจะต้องมีการเตรียมตัวและรู้ข้อมูลก่อนเสมอ ซึ่งก่อนเริ่มทำจมูกจะต้องเตรียมตัวดังนี้ค่ะ

· ปรึกษาแพทย์ และแจ้งข้อมูลสุขภาพอย่างละเอียด เช่น โรคประจำตัว ยาที่รับประทานประจำ ปัญหาเกี่ยวกับฟัน การแพ้ยา แพ้อาหาร

· งดการใช้ยาสมุนไพร ยาบำรุง และวิตามินทุกชนิดก่อนการผ่าตัด อย่างน้อย 7 วัน เช่น ยาแก้ปวด แอสไพริน วิตามินซี วิตามินดี น้ำมันปลา

· งดสูบบุหรี่อย่างน้อย 4 สัปดาห์ เพื่อป้องกันภาวะเนื้อเยื่อขาดเลือดมาเลี้ยง

· งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 24 ชั่วโมง หรือ 1 สัปดาห์ก่อนผ่าตัด

· งดรับประทานทานอาหารหมักดอง อาหารทะเล เพราะจะส่งผลต่อการอักเสบของแผล

· งดน้ำและอาหารก่อนผ่าตัดตามแพทย์สั่ง


bottom of page