การดูแลคนไข้และหน้าที่ทางการเงิน - หลักสูตรประสานงานระหว่างโรงพยาบาลเเละคนไข้ Hospital Coordinator
top of page

การดูแลคนไข้และหน้าที่ทางการเงิน - หลักสูตรประสานงานระหว่างโรงพยาบาลเเละคนไข้ Hospital Coordinator


รีวิวหลักสูตรที่ เอเจนซี่ศัลยกรรมเกาหลี (เอเจนซี่ที่ปรึกษาศัลยกรรมเกาหลี) ต้องเรียน


หลายคนมักจะคุ้นชินกับการเห็นผู้ประสานงานโรงพยาบาลนั่งรับสายหรือให้ข้อมูลอยู่ที่เคาน์เตอร์ด้านหน้าของโรงพยาบาล แต่จริง ๆ แล้วยังมีงานอีกส่วนที่ผู้ประสานงานต้องรับหน้าที่ในการดูแล นั่นก็คือการดูแลคนไข้ระหว่างที่ต้องเข้ารับการรักษากับคุณหมอ อีกทั้งหน้าที่ทางการเงินในการชำระค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ก็ยังเป็นหนึ่งในหน้าที่ที่ผู้ประสานงานโรงพยาบาลจะต้องรับผิดชอบด้วยค่ะ เพื่อให้ผู้เรียนได้เตรียมตัวในส่วนของบทเรียนนี้ เราได้รวบรวมข้องมูลและประเด็นสำคัญจากบทเรียนที่ 15 ในหลักสูตร Hospital Coordinator มาให้แล้วค่ะ พร้อมแล้วเราไปดูรีวิวพร้อม ๆ กันเลยค่ะ


รีวิว บทที่ 15 การดูแลคนไข้และหน้าที่ทางการเงิน - หลักสูตรประสานงานระหว่างโรงพยาบาลเเละคนไข้ Hospital Coordinator


ในที่สุดเราก็เรียนมาถึงครึ่งทางของหลักสูตรประสานงานระหว่างโรงพยาบาลและคนไข้แล้วนะคะ ซึ่งในบทที่ 15 นี้ถือเป็นเนื้อหาที่มีความเข้มข้นอย่างมากเลยค่ะ โดยผู้เรียนจะได้ศึกษาถึงเนื้อหาเกี่ยวกับความต้องการในกลุ่มคนไข้ที่รอคิว เพราะคนไข้ที่ต้องนั่งรอนาน ๆ อาจเกิดอาการไม่พึงพอใจขึ้นได้ ดังนั้นผู้ประสานงานจึงมีหน้าดีในการดูและความเรียบร้อย และจัดการอำนวยความสะดวกให้แก่คนไข้เพื่อสร้างความพึงพอใจ และลดอาการเครียด หงุดหงิด ในกลุ่มคนใครที่รอคิวการรักษานาน ซึ่งแนวทางที่ทางผู้บรรยายซอมุนวอนได้แนะนำให้กับผู้เรียนนำไปปรับใช้ จะมีประเด็นหลัก ๆ ดังนี้ค่ะ


การดูแลสภาพแวดล้อมภายในโรงพยาบาล

ผู้ประสานงานจำเป็นที่จะต้องดูแลในส่วนของสถานที่นั่งรอของคนไข้ ไม่ว่าจะเป็นความสะอาดเรียบร้อย ว่าคนไข้ได้รับการดูแลที่ดีและเหมาะสมหรือยัง เพราะหากการมานั่งรอนาน ๆ แล้วต้องเจอกับสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี จะยิ่งส่งผลให้คนไข้เกิดความหงุดหงิดได้ง่ายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ผู้ประสานงานจะต้องทำการจัดกิจกรรมเพื่อคลายเครียดให้กับคนไข้ที่ต้องนั่งรอ ซึ่งการรับมือกับสถานการณ์เหล่านี้จะถูกบรรยายอย่างละเอียดอยู่ในเนื้อหาบทที่ 15 นี้ค่ะ


หน้าที่ทางการเงิน

นอกจากดูความเรียบร้อยของสภาพแวดล้อมแล้ว ผู้ประสานงานจะต้องมีความรู้ด้านกฎหมายเกี่ยวกับหน้าที่ทางการเงิน เพื่อให้ความสะดวกต่อคนไข้ในด้านการเงิน นอกจากนี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ถึงแนวทางการให้บริการด้านการเงิน เช่น การรับชำระ เตรียมเงินสดสำหรับทอดเงิน รวมทั้งข้อมูลค่าบริการในการรักษาต่าง ๆ ที่จะต้องแจ้งให้กับทางคนไข้ทราบ


จะเห็นได้ว่าผู้เรียนจะได้รับความรู้ในด้านการทำงานเป็นผู้ประสานงานที่เข้มข้นอย่างมากเลยค่ะสำหรับเนื้อหาในบทที่ 15 นี้ ดังนั้นหากใครที่สนใจเข้ามาทำงานในด้าน Hospital Coordinator สามารถลงทะเบียนเรียนหลักสูตร ผู้ประสานงานระหว่างโรงพยาบาลเเละคนไข้ (Hospital Coordinator) จาก Easy Class Education Center ได้ที่ https://lin.ee/uehXxkI


bottom of page